Chủ Nhật, 28 tháng 10, 2012

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 30 THƯỜNG NIÊN NĂM B (Mc 10, 46-52)


Mời xem videoclip>>

"LẠY THẦY, XIN CHO CON ĐƯỢC THẦY"

Lm. Roberto M. Vũ Thanh Tòng, CMC
Kính thưa anh chị em,

Tôi có một anh bạn cùng tu tại trường Dòng, tên là Nguyễn Quốc Phong. Vì hoàn cảnh khó khăn, vào năm 1988, anh đã quyết định rẽ sang doanh nghiệp, làm Trưởng phòng Kế hoạch của một Công ty chế biến gỗ. Và rồi tai nạn giao thông ập đến, vĩnh viễn cướp đi ánh sáng của anh bạn này. Chính trong bóng tối cuộc đời, anh Quốc Phong đã trở thành người sáng lập Mái ấm Thiên Ân. Từ nhiều năm qua, Mái ấm Thiên Ân tại quận Tân Phú, Sài Gòn đã trở thành một địa chỉ tin cậy của nhiều người khiếm thị.

Ấn tượng đầu tiên khi ta ghé thăm mái ấm này là bầu không khí lạc quan và đầm ấm của những con người quanh năm làm bạn với bóng tối. Ấn tượng thứ hai là bằng khen, huy chương treo la liệt trên tường phòng khách, ghi nhận thành tích của một số thành viên mái ấm trong những cuộc tranh tài thể thao quốc tế. Ngoài việc điều hành mái ấm, anh Quốc Phong còn là tác giả của nhiều cuốn sách chữ nổi, chẳng hạn như Từ điển Anh Việt, bộ sách Tin Mừng gồm 80 cuốn…

Chia sẻ về chặng đường khi mới bị mù đã 33 tuổi, Anh Phong kể rằng: - Lúc đó tôi chưa đến mức tuyệt vọng, nhưng vô cùng chán nản. Từ một người bình thường, hoạt động thường xuyên, chỉ thoắt một cái mà mình suốt ngày lủi thủi ở góc nhà, ngay cả những việc nhỏ cũng không tự mình làm được, phải có sự trợ giúp. Cuộc sống thật tù túng, ngột ngạt. Một trong những chỗ dựa của tôi lúc ấy là đức tin, tích lũy sau gần 20 năm tu học ở trường Dòng.

Anh chị em thân mến,

Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta chứng kiến đức tin của một con người trong đau khổ như anh Quốc Phong. Trình thuật cho thấy cả một hành trình đức tin của một người theo Đức Giêsu. Từ là một người mù ngồi ăn xin ở vệ đường, anh mù Bartimê tin nhận Đức Giêsu là Đấng Messia: "Hỡi ông Giêsu con vua Đavit, xin thương xót tôi". Danh hiệu "Con Vua Đavit" ám chỉ Đấng Messia của dân Israel mà người mù nhận ra được qua niềm tin. Đây là một sự công bố, một lời tuyên xưng Đức Giêsu gọi là Đấng Cứu Thế. Chính lời tuyên xưng này đã làm cho anh Bartimê, một con người xa cách vì bệnh mù thể lý, biểu hiện sự thiếu vắng đức tin, đến gần Chúa Giêsu để nhận biết Người và đón nhận Người nhờ đức tin.

Từ sự tin nhận Đức Giêsu, Bartimê đã tìm kiếm Người khi anh lên tiếng kêu cầu Người. Dù bị người khác ngăn cấm, anh vẫn cố la to hơn nữa: "Hỡi ông Giêsu con vua Đavit, xin thương xót tôi". Đức tin đã giúp anh vượt qua trở ngại. Rồi khi Chúa lên tiếng gọi anh đến, anh liền vất cái áo choàng là tài sản duy nhất anh có, để chạy đến với Chúa. Anh được chữa lành và đi theo Chúa. Từng sự kiện của trình thuật đã phác hoạ cho thấy cả một hành trình của đức tin mà mỗi người chúng ta phải đi qua để theo Chúa. Trước hết, đó là nhận biết Đức Giêsu là Con Thiên Chúa, tin vào Người; niềm tin đó cần phải vượt qua thử thách và bao trở ngại để trở nên mạnh mẽ hơn, trưởng thành hơn. Kế đến là một sự từ bỏ để dứt khoát bước theo Chúa. Anh mù từ bỏ của cải duy nhất mình có, anh từ bỏ kiếp sống bên vệ đường để đứng phắt dậy theo Chúa. Sau đó, anh mù thấy được và đi theo Chúa Giêsu.

Thưa anh chị em,

Chúng ta phải ý thức một thực tại là đức tin được Thiên Chúa ban cho chúng ta, chứ không phải nhờ những phương tiện của chúng ta mà đạt được. Ở đây, trong cuộc gặp gỡ giữa Đức Giêsu và anh mù Bartimê, Chúa đã thu hút anh một cách nhiệm mầu nhờ thần lực của danh hiệu “Con Vua Đavít”.

Anh mù Bartimê được sáng mắt nhờ đức tin. “Đức tin của anh đã cứu chữa anh” nghĩa là gì? Là chính đức tin mà Chúa trao tặng cho anh để anh tuyên xưng trước mặt mọi người. Anh đã can đảm tuyên xưng đức tin ấy bằng cách lớn tiếng kêu cầu, bằng cử chỉ vứt bỏ áo choàng - một nhu cầu tối cần của anh, bằng cách nhảy chồm lên, vội vã chạy tới Chúa, bất chấp mọi cấm cản của những người chung quanh. Cặp mắt đức tin của anh đã được bừng sáng, khi anh nhìn thẳng vào đối tượng duy nhất là Đức Giêsu Nagiarét. Nhờ đức tin sống động ấy, anh mù đã thấy điều mà những người sáng mắt lại không thấy: anh đã nhận ra Đức Giêsu là “Con Vua Đavid”, nghĩa là Đức Kitô, Đấng được Chúa Cha xức dầu bằng Thánh Thần. Và “tức thì anh ta thấy được, và đi theo Người”.

Thưa anh chị em, trong Năm Đức Tin này, chúng ta hãy khiêm tốn cầu xin với Chúa Giêsu như anh mù: "Lạy Thầy, xin cho con được thấy". Vâng, xin Chúa chữa cho mỗi người chúng ta khỏi bệnh mù tâm linh: đó là không khao khát sự công chính và ơn cứu độ, không nhận ra Chúa đang hiện diện nơi tha nhân, không biết nhìn thấy điều tốt nơi người khác. Nhìn thấy cái tốt nơi người khác là một cách giúp ta yêu người. Tình yêu thì không tiêu cực. Để nhìn thấy cái tốt cái hay của người khác, chúng ta cần có sức mạnh thiêng liêng, một thứ phép lạ. Chúa Giêsu sẽ làm phép lạ này cho ta nếu ta biết nài xin Người.

Xin Mẹ Maria giúp cho mỗi người nhận ra Chúa đang hiện diện bên chúng ta, và giúp ta biết can đảm tuyên xưng Chúa trong mọi tình huống của cuộc đời. Đó là ánh sáng và sức mạnh của niềm tin, đức tin mà giờ đây chúng ta cùng nhau tuyên xưng.  

 (tinmung.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.