Thứ Năm, 18 tháng 10, 2012

khả tín???


Lời Tòa soạn: Cho đăng bài này chúng tôi không hoàn toàn đồng ý với quan điểm của tác giả. Tác giả hoàn toàn chịu trách nhiệm về bài viết này

Hôm rồi, lúc gặp mặt ở nhà Ex Cầu 763 anh em có chia cho DR viết 1 bài về tình hình tổng quát các anh em hiện nay. Về nhà tìm tòi thấy việc đó đã có ít là ba bài trên blog rồi. Trước hết là 2 bài của 2 ex liền nhau 773 và 772 ( gọi là nhị trùng song Dũng cũng được). Tiếp nữa là 1 bài khá dài của PGS 799 .
Bây giờ lập lại, thể nào cũng đi vào vết xe cũ như là bốc thơm nhau hoặc“không dám nói thêm sợ xúc phạm đến lòng khiêm tốn của các bạn”[hết trích]. Nên lấy 1 thí dụ cho dễ hiểu: Người Việt có câu:"Bụt nhà không thiêng"! May quá lớp 68 có bụt hải ngoại, nhãn hiệu chuột túi, chơi theo kiểu Úc . Nói ra nhiều thì bị tội đạo văn của PGS và bạn mình lại phải thay đổi mọi thứ từ email, số điện thoại ..... vì thời nay cái gì cũng xẩy ra được kể cả quấy rầy và lừa đảo. Các dòng tu, các cha, các tổ chức phi chính phủ, các hội từ thiện..... đứng xếp hàng dài chờ đợi và face book lại có những hội những người ái mộ hay "tưng tửng" vì một ông Bụt có thật ...... Nhân dịp năm đức tin xin chia sẻ với các bạn 1 vài góp nhặt từ internet. Tuy nhiên, những dòng sau đây có thể gây sốc cho nên xin bạn hãy đắn đo trước khi đọc tiếp

Nhân Năm đức tin: chúng ta liệu còn khả tín không?

Xin mở đầu bằng 1 câu chuyện:
        Hồi đệ nhị thế chiến, một thủy thủ được phái đến đơn vị hải pháo.  Người ta phát cho anh một đôi găng tay chống nhiệt.  Nhiệm vụ của anh là phải nhặt vỏ đạn rớt ra từ nòng đại bác sau mỗi lần tác xạ.  Lý do để tránh việc vỏ đạn nằm ngổn ngang trên sàn tàu gây nguy hiểm cho các thủy thủ khác thuộc pháo đội.  Anh phải sử dụng đôi găng đặc biệt ấy là vì vỏ đạn rất nóng khi vừa rơi ra khỏi nòng súng.
        Giả như thấy một thủy thủ mang găng tay chống nhiệt cầm một vỏ đạn đại bác thì có cách nào để chúng ta có thể khẳng định được là vỏ đạn ấy thật nóng?  Có ba cách:
        Trước hết, chúng ta có thể tự mình sờ vào vỏ đạn ấy để cảm thấy được độ nóng của nó.  Thứ nhì, chúng ta có thể nhổ chút nước miếng lên nó, nếu nghe tiếng xèo xèo thì chúng ta lý luận là nó đang nóng.  Cách cuối cùng là chúng ta cứ hỏi thẳng người cầm vỏ đạn ấy, một khi chúng ta đã cho là họ biết và sẽ nói thật.
        Như vậy là có ba cách để biết vỏ đạn có nóng hay không:  do kinh nghiệm của chính mình, do suy luận, và do tin tưởng vào một người đã biết.
        Tuy nhiên chúng ta tự hỏi có thể áp dụng ba cách ấy để cảm nghiệm Thiên Chúa không?  Lịch sử giáo hội đã chứng minh hiển nhiên về điều đó.
Thiên Chúa hơn bao giờ hết vẫn còn khả tín. Nếu không thì chẳng qua chỉ là vì những hình ảnh méo mó, quan niệm sai trật của con người về Thiên Chúa mà trách nhiệm có khi chính là chúng ta [Cf Giáo hội trong thế giới ngày nay số 19-21]
Thực vậy, Giáo hội vẫn là 1 hồng ân của Thiên chúa đối với nhân loại: chỉ mình giáo hội bênh vực sự sống, chống phá thai, chống hôn nhân đồng tính  và rất nhiều thứ quái thai khác của thời đại . Tóm lại Giáo hội luôn đáng tin cậy từ xưa tới nay.[ Sứ điệp bế mạc công đồng Vat II của đức Phaolô VI]
Nhưng thời đại chúng ta như đức Phaolô VI nói:’đã vượt quá văn minh lời nói, để tiến tới nền văn minh hình ảnh rồi”chính ngài còn nói thêm việc phân rẽ giữa lời nói và hành động phải được kể là những khiếm khuyết trầm trọng trong thời đại chúng ta.
Tôi tin đạo chứ tôi không tin kẻ có đạo!”. Có lẽ câu nói này đã khá quen thuộc đối với nhiều người Việt Nam chúng ta. Tôi thiển nghĩ, rất có thể câu nói này đã xuất phát từ môi miệng của một người ngoại đạo và điều anh ta nói là có cơ sở. Nhưng hiện nay rất nhiều người có đạo cũng phải dùng câu này sau những kinh nghiệm thương đau rồi.
Mahatma Gandi, một vị thánh của dân tộc Ấn Độ, trong cuốn nhật ký tự thuật của mình, ông đã kể lại rằng: Khi còn theo học ở Nam Phi, ông rất thích đọc Kinh Thánh, đặc biệt là Bài Giảng Trên Núi. Ông xác tín rằng: Kitô giáo là giải đáp cho hệ thống đẳng cấp đã gây thương tổn cho đất nước Ấn Độ của ông từ bao thế kỷ. Ông thật sự nuôi ý định trở thành Kitô hữu.
Một ngày kia, ông vào một Nhà thờ để dự lễ và nghe giảng. Người ta đã chặn ông lại ở cửa nhà thờ và nhẹ nhàng cho ông hay rằng: nếu ông muốn dự lễ xin mời ông đến một nhà thờ dành riêng cho người da đen. Ông ra đi và không bao giờ trở lại!
Con người ngày nay cần chứng nhân hơn là thầy dạy [Phalô VI]
Lời mà vị giám mục dành cho các ứng viên phó tế: “Anh hãy tin điều anh đọc, dạy điều anh tin và thi hành điều anh dạy” cũng có thể áp dụng từng câu từng chữ cho các tất cả chúng ta chứ không phải các Ex Định 776, Ex Hùng 784, Ex Hùng 786, Ex Thước 812 hay anh hai Nguyện mà thôi.

Xin gợi mở vài khía cạnh cụ thể [ những chuyện này thuộc loại biết rồi, khổ lắm, nói mãi!]
Đáng tin cậy trong thời giờ. Vừa rồi tụi mình đi họp lớp ở 04 Hoàng văn Thụ, Phú Nhuận Ex Bùi gia 803 nói rổn rảng [ mà đúng 100%]:” Lớp mình chỉ có tui là trồng cao su mà không xài giờ cao su như các bạn”. Dù ở xa nhất nhưng Ex Thắng 803 tới trước cả 30 phút. Ở nước ngoài người ta hay nói:” Không ăn cắp không phải người  Mễ, không đi trễ không phải  Việt  Nam”. Phải chăng chúng ta bị hàm oan??
Nhiều linh mục dời giờ lễ chỉ vì những lý do không đâu mặc dù người tín hữu đang chờ ăn mày các phép bí tích.

Đáng tin cậy trong lời nói
a. Nói dối đã trở thành bệnh thời đại ở nước ta như người nước ngoài nhận xét:” nói dối mà không hề đỏ mặt”. Chồng nói dối vợ rồi lại trách con cái nói dối cha mẹ
b. Tôn trọng lời hứa. Không giữ lời thì thà đừng hứa. Chúng ta vẫn hay nghe “nổ vang trời” hoặc anh đó mới đổi thành họ Hứa rồi: đó là điều không bình thường các bạn nhỉ?

Đáng tin cậy trong hành động
a. Dám lãnh nhận trách nhiệm: con người là một sinh linh giới hạn như Charles Peguy viết:” Chúa đã tạo dựng con từ bùn đất nên chẳng lạ gì nếu có vương chút bụi trần”. Đừng để người khác phải nghe cụm từ tại, vì, bị, do…khi có sai sót. “Mất mùa thì tại thiên tai, được mùa thì tại thiên tài...ta”
b. Thái độ giả hình vẫn lưu truyền đến ngày nay và không ai là miễn nhiễm với “virút” này. Ngày xưa Thánh Phaolô đã phản đối vị giáo hoàng đầu tiên vì điều này [ Cf Gl 2,11-14]. Các giám mục việt nam ngày nay có tránh được vết xe cũ không?
Tôi vẫn nghe ( không chính thức) từ các vị có trách nhiệm đào tạo các ứng sinh linh mục về hiện tượng”nín thở qua sông” nhất là các đại chủng sinh quê miền bắc. Chủng sinh hết sức thu mình, ôn nhu mọi sự> Nhưng!!! [Đầy bất ngờ.]
Các bà đạo đức cũng cùng chung nhận xét thầy nào cũng dễ thương, khiêm tốn, ...[ và bao nhiêu đức tính tốt khác] Nhưng mới làm cha phó được 1-2 năm đã hành xử như lãnh chúa vậy!
Đời thường thì tốt hơn ư? Thật giả tràn lan. Vàng thau lẫn lộn. Và quan trọng hơn là người ta hí hửng, vui mừng vì qua mặt được xếp, lừa được người thấp kém hơn mình. “Cho không lấy, thấy không xin; nhưng kín thì rình mà hở thì rinh”
Hãng võng nôi Long Hưng bỏ nhiều tâm huyết, đăng ký bằng sáng chế độc quyền, quảng bá sản phẩm...Thế mà Ô hô trong khoảng 20 năm phục vụ bà mẹ và trẻ em lại bị cũng khoảng 20 hãng khác làm hàng nhái, hàng giả ... để cùng phục vụ các khách hàng là Thượng Đế!
Bạn tôi nói với tôi đại để:”không giữ đạo nữa vì các linh mục nói mà chưa[không] làm”
Một phụ huynh đã nói với tôi:” Tôi không cho con học giáo lý ở ... nữa, vì giáo lý viên nhìn trước nhìn sau không thấy công an thì vượt đèn đỏ!”
Trong các kỳ thi của các giáo lý viên ở trung tâm mục vụ ( thậm chí là tu sĩ nữa) người ta vẫn thấy nhiều dấu hiệu quay cóp, gà bài cho nên đâu lạ gì khi 400/500 thí sinh của kỳ thi trung học phổ thông năm vừa rồi thừa nhận có gian lận thi cử. Cf http://tuoitre.vn/Giao-duc/503172/Hon-400500-thi-sinh-noi-co-gian-lan-thi-cu.html
Vừa rồi mấy ông thống kê rách việc ghi nhận số phó tiến sĩ, tiến sĩ, giáo sư của An Nam nhiều nhứt Đông Nam Á, thế mà chả có công trình khoa học gì. Đại học cũng không nằm trong top 500 và chợ mua bán luận văn tiến sĩ ( có 1 không 2) hoạt động rất sôi nổi bất kể ngày đêm. Cf http://dantri.com.vn/c25/s25-653059/viet-nam-nhieu-tien-si-nhat-asean-nhung-lai-it-chat-xam.htm
Chúng ta cũng nên kết luận bằng 1 câu chuyện buồn , đáng suy nghĩ.
Maria Winowska đưa vào câu chuyện một thanh niên Ấn giáo vừa trở lại và chịu phép Rửa tội. Hai người đã tới Montmartre. Quang cảnh thành phố Paris nguy nga và diễm lệ đang bày ra trước mắt họ, khiến cho chàng thanh niên Ấn giáo kêu lên:
_ Tại sao người Kitô hữu lại không sống theo đức tin của mình? Tin Mừng thật là rõ ràng:
Cầu nguyện là trên hết, không ngoan là trên hết, đức tin là trên hết, tình thương là trên hết.
Tuy được viết trên giấy, nhưng còn phải đượcđem ra thực hành.
_ Em có lý đấy! M. Winowska trả lời. Nhưng dẫu sao trong số những Kitô hữu vẫn có những người, nam cũng như nữ, sống Tin Mừng chứ! Chắc chắn như thế! Có một số người, thậm chí là số lớn nữa đang sống Tin Mừng! Và chính điều đó biện hộ cho chúng tôi. Đương nhiên là cũng có những mặt yếu, những khiếm khuyết, những phi lý...
_ Người Kitô hữu Âu châu, anh chàng Ấn giáo nói tiếp, đa số sống giống như không có đức tin. Em không muốn nói rằng họ không có đức tin, mà nói rằng họ cất giấu đức tin đó kỹ quá!
Anh ta lại tiếp tục một cách không thương xót:
_ Em đã nghe các linh mục nói với em về kỹ thuật truyền giáo, về phương pháp, về cách thích nghi, về báo chí, về điện ảnh, về truyền hình. Đó quả là những linh mục tốt. Nhưng tại sao họ lại không nói cái chính yếu nhỉ? Đối với người Ấn giáo thì khác, sự minh triết quan trọng hơn những thứ đó, quan trọng hơn tất cả mọi thứ trên đời! Làm sao so sánh giữa Đấng Tạo Hoá và các tạo vật được?
Đương nhiên Maria Winowska phản đối. Không thể phán đoán hàng giáo phẩm qua một lần tiếp xúc bên ngoài. Không được kết án họ là duy hoạt động chủ nghĩa khi chưa biết toàn bộ đời sống nội tâm của họ ra sao. Năm mươi năm qua*, chúng ta đã thực hiện 2 cuộc cách mạng trên lãnh vực tôn giáo: một cuộc cách mạng về phụng vụ hiện chưa đem lại được tất cả những kết quả mong muốn, và một cuộc cách mạng về Kinh Thánh mới chỉ bắt đầu thôi; ngoài ra, còn phải thực hiện thêm một cuộc cách mạng về thần bí, về tâm linh, để đáp ứng đầy đủ những ước vọng rất chính đáng của những người như chàng thanh niên Ấn giáo và chị Maria Winowska này.
Cơn cám dỗ lớn nhất cho người Kitô hữu thời nay không phải là cám dỗ về những chuyện lẻ tẻ, mà là cơn cám dỗ rất bao quát, nhưng cũng rất nguy hiểm, đó là chuộng sự vật hơn Thiên Chúa. Anh thanh niên Ấn giáo nói rằng anh ta đã làm một cuộc trắc nghiệm đối với những Kitô hữu mà anh đã gặp. Trắc nghiệm đó tương tự như sự thử nghiệm trong cơn cám dỗ ma quỷ đã áp dụng cho Đức Kitô trên núi. Anh nói:
_ Mà chị biết không? Rất ít người không có chấp nhận làm một hành động nhỏ để tỏ sự kính trọng, như cúi đầu một cái chẳng hạn, trước tên cám dỗ sẵn sàng dâng cho ta các nước trên trần gian. Họ nói: 'Một khi có tất cả những thứ đó, người ta sẽ làm cho Thiên Chúa được vinh danh', hoặc nói: 'Cũng cần phải nhượng bộ thế gian một chút xíu để có thể làm chủ nó nhiều hơn', hoặc 'Nếu không thích nghi với những tiến bộ của thế giới, thì Kitô giáo sẽ không đứng vững được' - Tóm lại, em có thể chắc chắn với chị rằng tất cả những người đó đều tin tưởng vào những kỹ thuật của con người hơn là vào đức tin của mình!".
Quả thực, sau khi đã cẩn thận trắc nghiệm 47 người, anh bạn Ấn giáo của chúng ta chỉ tìm thấy 3 hay 4 người thực sự yêu mến Thiên Chúa hơn các sự vật. Và cần phải thêm rằng anh ta chỉ làm thí nghiệm này trên những người Công giáo ngoan đạo mà thôi.
Đó là cơn cám dỗ thứ ba. Tất cả những người Công giáo này đều có đức tin cả, thậm chí họ có nhiều việc làm để chứng tỏ niềm tin ấy, họ có đức cậy và đức mến nữa. Họ là những người mà thánh Phaolô - trong các thư của ngài - gọi là "các thánh", nghĩa là những tâm hồn có Thiên Chúa ngự trị. Nhưng họ cũng là những linh hồn không hợp lý - và tất cả chúng ta, không nhiều thì ít, đều như thế cả - là những tâm hồn không đi tới cùng con đường mà đức tin đòi hỏi, là những tâm hồn - nói theo Maria Winowska - coi cái quan trọng hơn cái .
Và chị ta ngàn lần có lý khi kết luận:
_ Tất cả khoa học của trần gian không giá trị bằng một chút xíu minh triết, và tiến bộ cao nhất về kỹ thuật sẽ kết thúc đột ngột nếu con người chỉ làm chủ được nó trên số lượng. Nói cách khác: "Lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn nào được ích gì?"
Cách đây 3 thế kỷ, Pascal đã nói bằng một ngôn ngữ vô song:
_ Tất cả mọi vật chất gộp chung lại, cộng với tất cả mọi tinh thần gộp chung lại, cộng với tất cả mọi sản phẩm của hai thứ đó gộp chung lại, cũng không có giá trị bằng một chút bác ái.
Đó là một trật tự khác hẳn, vô cùng cao cả hơn.
(*NB: bài này viết vào những năm sát công đồng Vat II, bây giờ tình hình đã khác trước quá nhiều rồi)

Niềm tin không thể mua bằng tiền bạc hay sở hữu bằng lệnh truyền; cũng không thể học hay dạy suông, huống chi là đức tin.
Đức tin trước hết là ân ban ( nhân đức đối thần), vậy chúng ta hãy khiêm tốn xin Chúa ơn đức tin cho mình và anh em mình...[Cf Mac 9, 24]
Trong năm đức tin này lời của hai vị tông đồ cả vẫn vang lên:
Tôi biết tôi đã tin vào ai” [2 Tm 1, 12]
Hãy luôn luôn sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em” (1 Pr 3, 15)
Hãy hành động để có câu trả lời! Đừng để hai lời thánh thư trên chỉ là khẩu hiệu thôi.
Lời Chúa muôn đời tồn tại:”Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” [ Lc 18, 8]
Lạy Chúa, xin Chúa tha thứ cho chúng con.
 Ex 772

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.