Thứ Hai, 10 tháng 8, 2015

cong ty bao bi

Kinh gửi Mr Phúc, Mr Lâm và anh em
Tôi là Lan vợ Anh Dũng một Cổ đông trong Công Ty bao bì mà Anh đại diện đứng tên.
Tôi được ủy thác của một số Anh em có cổ phần góp vốn trong Cty Bao Bì để trình bày những việc sau đây , vì lý do tôi có cổ phần và có tham dự cuộc họp ngày 25/04/2015 với Mr Phúc và Mr Lâm tại nhà Anh Dụng.
Lời đầu tiên tôi muốn nói với Anh là thực sự tôi không bao giờ muốn chen vào chuyện này nhưng tôi đã làm theo yêu  cầu của một số Anh em trong lớp 68 đã gọi điện trực tiếp cho tôi, để đại diện các chị là những người vợ của các Anh có CP trong Cty  bao bì , hôm đó đúng ra là có chị vợ Anh Hiến cùng đi nhưng khi tôi tới cuộc họp mới biết giờ chót chị có việc đột xuất không thể tham dự cuộc họp ngày 25/04/2015.

Anh Phúc mến chúng tôi là những  người vợ rất hạnh phúc  và hãnh diện được làm bạn đời của một trong số các Anh. Vì các Anh được đào tạo trong môi trường  nói về đạo thì sẽ là những Linh Mục tương lai , còn về văn hóa thì được học trong một trường có thể nói là một trong những trường  tốt nhất nước mình .

Tôi được biết  Anh qua lời kể của Chồng tôi và là người đã được Anh giúp đỡ  vào những lúc khó khăn nếu tôi nhớ không lầm vào khoảng năm 199… với số tiền là 8.000.000 VNĐ tương đương 1,6 cây vàng và sau đúng 1 năm tôi đã hoàn trả cho Anh. Tôi kể những chuyện này để chứng minh với mọi người Anh là người rất tốt ,và rất có uy tín . Anh Dũng vẫn nói chuyện với tôi và thần tượng cách kinh doanh  của Anh bởi vậy khi vừa kêu gọi góp vốn là tôi đồng ý ngay , tôi nghĩ các chị cũng có suy nghĩ như thế vì thứ nhất tin tương chổng mình và tin tưởng bạn của chồng mình là những người  uy tín và giỏi trong kinh doanh .

Trước khi góp vốn vào khoảng tháng 8 năm 2006, tôi có đọc kế hoạnh kinh doanh của Anh  và thấy lợi nhuận kinh doanh  Anh đề ra là 12% 1 tháng , tôi suy nghĩ  thôi thì 7% là cũng được rồi ( bởi vì tôi cũng là người kinh doanh nhưng tôi không có điều kiên và hiểu biết để làm lớn như Anh nên tôi nghĩ  7 % thì chắc chắn đạt được). Số tiền mà chúng tôi góp để được làm cổ đông của Anh là những đồng tiền dành dụm của gia đình và tôi được biết có những Anh còn lấy cả tiền của bên nhà Mẹ Vợ để cho bạn mình kinh doanh, cũng mong lấy chút lợi nhuân . Anh phải biết rằng chúng tôi rất tin tương Anh vì thứ nhất là Anh là một thành viên trong lớp 68 , mà lớp 68 chúng tôi được chứng kiến là đoàn kết và xây dựng  cho nhau, góp ý khi có những Anh em làm chưa đúng  và nâng đỡ những Anh em gặp nạn.

Sau chín năm góp vốn và chờ đợi mỏi mòn , Anh có biết những người bạn đã góp vốn cho  Anh bị bao nhiêu áp lực từ gia đình và cả bên họ hàng  nhà vợ nữa ( hôm đi họp tôi có nghe Anh Hiến nói là gặp các em bên vợ mặt tôi cứ cúi gằm xuống, còn Anh Tuấn thì than thở thôi đau một lần cho xong chứ cứ đau hoài nhức nhối lắm) nghe mà xót xa.
Trong kinh doanh chúng tôi biết rằng lời ăn lỗ chịu đó là đương nhiên , chúng tôi những người bạn của Anh không phải là những người thiển cận để không biết điều đó. Nhưng kinh doanh như thế nào mới là vấn đề , Anh coi lại kỹ  BẢNG TÀI SẢN CỐ ĐỊNH , CÂN ĐỐI KẾ TOÁN  và  BẢNG CHI PHÍ  của năm 2010 khi Anh Lâm lên làm Giám Đốc mới gửi cho chúng tôi.

Khi tôi đọc lại những tài liệu mà chính Công Ty bao bì của Anh đã gửi cho các Anh em , tôi có những thắc mắc mà tôi không thể hiểu được nên tôi mới thay mặt các chị đi họp để hiểu rõ, Tôi không thể tưởng tượng được là
     Vốn đầu tư là 8.000.000.000VND ~ 500.000 USD mà mua sắm  TÀI SẢN CỐ ĐỊNH hết hơn 7.000.000.000, trong năm 2007 luôn.( trong bảng kê khai TSCĐ)
         Không biết lấy tiền đâu thuê nhà xưởng và thuê công nhân
         Trong mục phải thu nội bộ có mục phải  thu : 1.800.000.000 khi được hỏi thì Anh Phúc trả lời là 1 cổ đông bạn Anh Phúc  là Mr Chánh nợ tiền  góp vốn , Anh em phải góp vốn từ tháng 8/2006, mà  cổ đông lớn lá Mr Chánh  bạn Anh Phúc cho tới khi đi họp tháng 4/2015 vẫn nợ tiền  góp vốn , chưa hết vô lý trong danh sách mượn vốn có mượn của Mr Chánh  số tiền là 1.000.000.000 VNĐ  thì phải trả lãi hàng tháng,  và Mr Lâm GĐ có  đính chính là khi Mr Lâm lên làm GĐ , chính Mr Lâm và Mr Phúc đã lên làm việc với Mr Chánh  và không trả lãi từ đó.
         Trong khi  có 14  lãnh đạo mà  sử dụng 4 máy lạnh và có 1 bộ máy vi tính để làm việc ( trong bản kê khai TSCĐ mua sắm năm 2007 ).
         Trong mục tiền lương  14 lãnh đạo năm 2010 tiền lương : 1.204.295.626 VNĐ Trong khi đó 50 Công nhân  tiền lương cả năm : 1.443.916.810 VNĐ. Tháng  tết lương lãnh đạo tăng gấp đôi còn lương công nhân thìbớt đi một nửa khi được hỏi thì Mr Phúc trả lời không rõ ràng, có lẽ là doanh thu tháng 1 hơn 2 tỷ còn tháng 2 (tết) có hơn 1 tỷ nên Ban Giám Đốc căn cứ vào đó mà phát lương, lúc họp tôi còn nêu ra thắc mắc là  những người lao động Công Ty anh không biết ăn tết à !!!! ( Tất cả những số liệu trên đều do Giám đốc Lâm cung cấp và không hề sửa chữa)
         Doanh thu  năm 2010 là 25.042.611.275 VNĐ tương đương  1. 3 triệu  USD/  1 năm , có việc làm đều , có công nhân , có khách hàng , doanh thu cao tuy chạy không hết công suất của máy theo lời  Mr Phúc nói , nhưng máy thì đã mua rồi và theo lời Mr Phúc nói  với Anh em trong cuộc họp là doanh thu hiện bây giờ vẫn còn khoảng từ 1,2 tới 1.8 tỷ 1 tháng . mà cứ kêu lỗ thì không thể hiểu được. (số liệu được thể hiện trong doanh thu hang tháng)
         Nhưng trong BẢNG CÂN ĐỐI KẾ TOÁN  gửi cho Anh em thì lại  thông báo là lãi sau khi đóng thuế năm 2010:  333.898.567 VNĐ nhưng để mở rộng sản xuất .
  Trong bảng chi phí có mục chi phí khách hàng năm 2010 : 520.007.001VNĐ , Giám đốc Lâm giải trình là khi bán thành phẩm cho khách hàng thì phải chi % từ 2~ 5% tùy khách hàng, tiền này là hợp lý vì tôi đã kinh doanh nên cũng bắt buộc phải chi khoản tiền này.theo quy luật VN, nếu khách hàng lớn muốn bán được hàng là phải làm việc với Tổng Giám Đốc , nhỏ hơn là làm việc với Giám Đốc và các phòng ban , làm việc với ai là chi % cho người đó. Vây khi Công Ty bao bì mua trong năm 2010 khoảng 20 tỷ nguyên phụ liệu ai là người nhận khoản % này ??? , hay là Công Ty một mình đi ngược lai quy luật buôn bán ở VN mà ai cũng biết ;
Nếu mà cứ phân tích những số liệu mà Công Ty bao bì cung cấp chỉ có năm 2010 thì đã không thể tưởng tượng nổi, một cách kinh doanh như vậy tôi xin hỏi các Anh có nhận xét gì. Những người vô thần khi làm ăn  không đúng cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, chứ không phải là lấy uy tín nhận tiền của Anh em rồi nói là “ xin lỗi Anh em vì tôi nhiều việc với Công Ty riêng của tôi nên tôi lơ là với Công Ty bao bì “ như lời Mr Phúc nói trong cuộc họp ngày 25/04/2015. Hoặc là Giám Đốc Lâm nói:  “ tôi làm Giám đốc mà thực sự tôi không biết gì” . Đến nỗi Mr  Dụng  phải nói lớn tiếng là :” vậy bây giờ mày biết chưa “ Mr Lâm trả lời là :” biết rồi “ Thực sự Tôi ,A Tuấn , Anh Hiến và Anh Hòa chỉ biết cúi đầu chào thua.
Trong cuộc họp ngày 25/04/2015 tại nhà Anh Dụng , mọi người có ý kiến mọi chuyện quá khứ cho qua, chỉ mong Mr Phúc giải quyết dứt điểm nhưng Mr Phúc không chịu  cứ một mực bắt chúng tôi tham gia vào công ty , tôi nói thắng khi nhận tiền và khởi nghiệp chúng tôi không được mời hỏi ý kiến vì chúng tôi cũng chính thức là cổ đông ( vì trên cổ phần ghi tên Mr Phúc, nhưng Mr Phúc có ghi một biên bản nhân tiền của Anh em và có chữ ký của tất cả Anh em trừ Mr Lâm Và Mr Vương là bỏ trống, có ghi quyền và nghĩa vụ như nhau). còn bây giờ be bét thì mời chúng tôi đi họp chúng tôi trả lời thẳng là không đi.
Chúng tôi có đề nghi là Mr Phúc lấy tiền lời 9 năm ( 1.6 Tỷ  theo lãi suất NH 10% /năm chắc được khoảng 1.440.000.000VNĐ) của Mr Chánh trả dần tiền gốc cho Anh em 5% mỗi tháng, và một thời gian sau không trả nữa cũng được , gọi là có thiện chí cho Anh em vui thôi nhưng Mr Phúc khăng khăng không chịu , mà một mực yêu cầu Anh Em tham gia vào việc quản lý Cty.
Không còn cách nào khác Anh em đành chấp nhận đứng ngoài theo dõi sổ sách Công Ty. Và cử Anh Dũng làm đại diện các Anh để nhận thông tin của Cty  . Chính Giám đốc Lâm và Mr Phúc đã hứa với tôi trước những người trong cuộc họp là : Anh Dụng , Anh Hòa , Anh Hiến ,Anh Tuấn là hàng Quý sẽ gửi số liệu kinh doanh trong năm 2015 , nhưng tới nay vẫn bặt tin. cách đây mấy hôm Anh Dũng có đưa cho tôi đọc thư của Anh Phúc , tôi bức xúc mới viết thư này, thực sự báo cáo đó không khó một Cty doanh thu hơn 1 tỷ 1 tháng, chay trên phần mềm kế toán in một  cái là ra ngay, mà bây giờ Mr Phúc lại viết thư là gửi 3 tháng gần nhất. Tôi xin nhấn mạnh một lần nữa là chúng tôi không muốn tham dư nhưng  Mr Phúc đã yêu cầu trong tư thế bắt buộc phải tham dự cho dù chúng tôi có quyền làm như thế.
Theo nhận xét của những cổ đông trong lớp Ex 68  ngay từ đầu Tổng Giám Đốc  đã sai chứ không phải làm ăn thua lỗ mà chúng tôi phải chịu. Tổng Giám đốc điều hành Cty  9 năm còn  Giám đốc phụ trách 6 năm lương Quý Giám đốc đã lãnh đủ nhưng đã làm sai gây hậu quả không tốt như đã trình bày ở trên mà còn than là thiệt hại gấp 10 lần Anh em.
Trên đây là những nhận định trong kinh doanh theo những số liệu mà Cty cung cấp , nếu có gì thiếu sót hoặc sai trái xin Quý Anh góp ý  và xin sửa sai
Tôi mong rằng trong tương lai chúng ta bỏ qua tất cả những thiếu sót và giải quyết trong tình huynh đệ .
Chân thành cám ơn và xin kính chào.
          Ngọc Lan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.