Thứ Bảy, 21 tháng 6, 2014

JHS

Một kiểu phụng vụ ngoài đường phố

Bạn có muốn làm rạng danh Thân Thể Đức Kitô không? Đừng bắt đầu coi khinh Thân Thể ấy khi thấy nó trần truồng. Đừng có ở đây thì tôn nó với những gấm vóc lụa là, để bỏ bê nó ở ngoài kia, nơi nó khổ sở chịu lạnh và trần trụi. Bởi vì Đấng đã từng nói: "Đây là Mình Thầy" cũng là Đấng đã nói: "Ngươi đã thấy Ta đói mà không cho ăn".              

Bàn tiệc của Đức Kitô mà đầy những chén bằng vàng thì nào có ích chi khi Người chết đói? Hãy cho kẻ đói ăn trước đã, rồi sau đó mới trang hoàng bàn tiệc của Người. Ngươi chế tạo một chén bằng vàng mà không cho được một chén nước. Khi trang trí nhà thờ của Người, hãy coi chừng đừng khinh dể người anh em sầu khổ: bởi vì đền thờ này quí giá hơn đền thờ kia.                                                                                      Ai bố thí là thi hành một chức vụ tư tế. Bạn có muốn thấy bàn thờ của bạn không? Bàn thờ này gồm các chi thể của chính Đức Kitô. Và thân thể Chúa trở nên một bàn thờ cho bạn. Hãy tôn kính nó. Nó còn cao trọng hơn bàn thờ bằng đá nơi bạn cử hành Hy Lễ thánh... mà bạn, bạn tôn kính bàn thờ trên đó đặt Mình Đức Kitô, mà lại khinh dể bàn thờ là thân mình Đức Kitô. Bàn thờ này, bạn có thể chiêm ngưỡng nó khắp nơi, trên đường ngoài phố; và lúc nào bạn cũng có thể cử hành nơi đó phụng vụ của bạn.                                                                                                                      Thánh Gioan Kim Khẩu




Đức giám mục Hellder Camara về ban phép Thêm sức cho trẻ em trong một xứ đạo. Khi đến nơi, Ngài thấy cả xứ đạo đang quỳ gối lăn lộn trên đất, đấm ngực khóc lóc than van như trong cơn đại hoạ.       
 
Đêm trước, trong khi mọi người mê mải chuẩn bị đón Đức giám mục, kẻ trộm đã lẻn vào nhà thờ ăn trộm những bình đựng Mình Thánh. Kẻ trộm đổ Mình Thánh Chúa ra vườn, lấy đi những bình mà họ tưởng làm bằng vàng. 

Thật là một sự phạm thánh ghê gớm.         
Thế nhưng trong bài giảng hôm ấy, Đức giám mục đã làm cho mọi người kinh ngạc khi Ngài nói:

Tại sao hôm nay anh chị em mới than khóc. Hằng ngày biết bao lần Chúa Giêsu bị nhục mạ, bị hành hạ, bị chà đạp, bị giết chết trong những anh chị em nghèo khổ, vô gia cư, trong các trẻ em không cha mẹ, không gia đình, sao chẳng thấy ai than khóc? Anh chị em không biết sao, những anh chị em ấy chính là Chúa Giêsu, là Thân Mình Chúa Giêsu, là Thánh Thể Chúa. 
 
Nói như thế, Đức giám mục không có ý coi thường phép Mình Thánh Chúa. Nhưng Ngài có ý nhắc cho ta một khía cạnh thường hay bị lãng quên trong khi cử hành bí tích. Đó phải là cử hành bí tích không chỉ trong nhà thờ mà còn phải cử  hành cả ngoài cuộc đời nữa.

                                            Từ internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.