Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

re: tham nha tho cong giao


Chào các exLuro 68

Sáng hôm qua sau khi ăn hủ tíu Nam vang tại khách sạn, cả đoàn đi thăm nhà thờ công giáo.

Hủ tíu ăn được thôi, chứ muốn ngon nghe nói phải đi Battambang gì đó ...chứ ở xứ Cao Miên này không nghe tiếng tăm gì về hủ tíu kiểu Úc cả bác PHT ạ!

Tại đây đoàn gặp cha phó thuộc hội dòng MEP tiếp đoàn.

Cha giới thiệu giáo xứ này trước đây là chủng viện. Chính Đức hồng y JBt của TGP SaiGon từng tu học tại đây.

Giáo xứ khá khang trang và hoành tráng nhưng cũng thấy đầy nét hội nhập văn hóa. Các bạn có thể xem tượng thánh, các đàng thánh giá, giếng rửa tội...rất có nét văn hóa Khơ Me

Cha phó nói đây là nhà thờ trung tâm của vùng này. Có tất cả 11 nhà thờ nhưng chỉ có 3 nhà thờ thuần túy là dành cho giáo dân Campuchia, còn lại 8 nhà thờ( trong đó có nhà thờ lớn này) hoạt động mục vụ xen lẫn người Việt và người Cao Miên.

Dân công giáo ở Campuchia rất ít chỉ chiếm thiểu số nhưng hằng năm cũng có khoảng 300 người "trở lại ". Tỷ lệ công giáo ở đất nước Campuchia này gồm 75% là người gốc Việt với 25% còn lại là người Campuchia.

Người Việt rất khó khăn tại đất nước này: Họ bị người Campuchia cho là ngoại lai( người Việt) và khi về VN họ đã bị mất gốc( về hành chính: ko còn hộ khẩu , giấy tờ tùy thân) nên chính quyền VN cũng gọi họ là người Miên. Ai muốn có quốc tịch phải tốn 200USD. Tình hình chính trị của Campuchia hiện nay vẫn còn nhiều phức tạp tuy đảng của Hunsen thắng cử nhưng không phải là với tỷ lệ áp đảo như trước. Khi thăm hoàng cung bản đồ Vương quốc Campuchia bao gồm hầu hết phần trung va nam VN lấn xa qua biên giới Thái Lan hiện tại

Cha phó nhà thờ lớn đã ban phép lành cho anh em bằng tiếng Miên để kết thúc buổi thăm viếng .

Anh em chỉ ở thăm khoảng 30 phút nên DR xin gửi 1 vài hình ảnh tiêu biểu thôi.

Xin anh em chờ đợi hình của nhiều anh em khác từ Ex Liên 794, Ex Công 768, Ex cầu 763....chưa kể mấy anh "pro" như Ex Alpha 757 hay Ex OK 785; lại còn tay máy demi là Ex Chương 767 nữa chứ!

Sau đó anh em đi chợ như đã nói qua ở bài trước.

Ex 772



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.