Thứ Tư, 9 tháng 3, 2011

Re: Tro

Thưa anh em
Bắt đầu mùa chay, thấy bài này nên đọc, xin chép để anh em cùng nghĩ

TRO

Tro…Bụi…

Là bụi đường cuốn theo chiều gió, là vật dơ

Là vật dơ lẻn vào khắp chốn khắp nơi.

Ai cũng tìm cách lau chùi cho sạch.

Tro là cái gì còn lại đó

Khi tất cả đã cháy tiêu tan

Là đô thị hoang tàn

Vì những kẻ sát nhân đã phát điên ni lửa.

Là mối tình hôm nay không còn nữa - Vì ích kỷ của đôi bạn cố tri

Là tình yêu của đôi vợ chồng

Đã tan vỡ vì thói kiêu căng - trong lòng anh, trong lòng chị.

Là vẻ đẹp của ngày nào – nay trở thành nắm tro tàn lạnh lẽo.

Tro là cái gì còn lại đó

Khi niềm hy vọng của ta bị tiêu tan.

Là cái gì chung cuộc còn lại đó

khi cuộc sống của ta đến hồi kết liễu.

Thế con người là gì ?

Con người không thể làm được chi

Mà một ngày kia lại chẳng thành tro bụi

Tro tàn là dấu hiệu ta bé nhỏ

Dứt khoát không thể làm được chi

Có cơ may tồn tại

Đavít vua Israel – tay anh hùng hào kiệt 

Đương lúc tuổi xuân

Khi nhận biết mình tội lỗi -  Đã rắc tro trên đầu

Vua thánh Louis – khi thấy mình sắp chết

Đã bảo gia nhân khiêng mình đặt trên tro 

Để đi nghênh đón Chúa.

Tro bám vào thân thể như lớp bùn nhơ

Có ai còn nhận ra đó là vua nữa !

Còn đâu vàng bạc,

Còn đâu quyền thế !

Còn gì lôi cuốn, còn gì tươi trẻ !

Khi lớp sơn hào nhoáng đã trôi rồi,

Thì chỉ còn lại con người thôi

Với tội lỗi và yếu đuối –

Chờ Chúa đến thanh tẩy

Tro là những gì còn sót lại

Khi tôi đã mất đi –

Vẻ hào nhoáng bên ngoài - Và tính kiêu căng , và tài đóng kịch

 

Tro là cái gì còn lại đó

Khi tôi đã mất đi – những chiếc mặt nạ tôi ưa mang cho mình ra đẹp đẽ.

Tro tàn chấm dứt vẻ hào nhóang bên ngoài của tôi.

Thế thì càng hay, cớ sao lại buồn ???

 

Kể từ nay, tôi sẽ không còn phải bận tâm

Với những gì tôi nghĩ là cần cho cuộc sống :

Những thứ tôi dùng, những thứ tôi có…Những buổi tiếp tân,

Những gì làm cho người ta lác mắt. Dáng vẻ bên ngoài khi tôi xuất hiện.

 

Nếu tôi đưa mắt nhìn nắm tro tàn

Thì đâu phải vùi mình trong khốn khổ,

Hay là mang bộ mặt ê chề,

Của người gặp thất bại triền miên

 

Cũng không phải là để nhắc cho mình

Rằng tôi không đáng gì cả.

Chẳng làm nên cháo cơm gì hết.

Tôi phải có gan nhận nắm tro tàn - để biết mình rồi sẽ tới đâu ???

 

Nếu không vận dụng trí não và con tim – Để vươn mình đứng thẳng

Tôi phải có gan nhận nắm tro tàn  - Để nhắc nh cho mình

Rằng gặp thất bại vẫn có thể vươn lên

Rằng dưới đáy bùn dơ bẩn hôi tanh -Luôn có những báu vật còn cất dấu

 

Để nói với tôi rằng mình bé bỏng,

Nhưng nhất là phải bắt tôi kêu lớn tiếng

Rằng tôi có thể vượt lên trên những cái gì bé nhỏ

Rằng tôi đã khá hơn hồi còn yếu đuối.

 

Và tay tôi vẫn có thể xây đựng một cái gì tồn tại

Rằng tôi có thể làm chớm nở tình yêu  - Đem lại niềm hy vọng,

Đưa tay vỗ về âu yếm - Chấm dứt nỗi khổ đau

Trở nên bạn đống hành của Chúa.

 

Thế thì các bạn của tôi ơi,

Hãy bốc tro đầy tay và đưa mắt nhìn,

Dưới lớp tro tàn có than đỏ rực

Chỉ cần gió ni lên là lửa hồng bừng cháy

Thiêu rụi đêm đen, đẩy lùi bóng tối

Này các bạn, hãy đứng thẳng vươn cao

Hãy vươn cao, đứng thẳng

Đưa mắt nhìn xem dưới lớp tro tàn

Có cái gì Chúa đã gieo, còn tiềm năng trong đó.

 

Đưa mắt nhìn xem Chúa đến tìm ta

Dầu ta mang dáng vẻ nào đi nữa,

Hãy lắng tai nghe Chúa cho ni gió

Và từ nắm tro tàn của ta -  Lửa hồng bừng cháy

Mãnh liệt thay ngọn lửa của tình ta !!!

 Charles Singer


  Ex 772

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.