CON TIM MỞ RỘNG
Năm 1597 lệnh bắt đạo trên đất Nhật thật gắt gao.
Chỉ trong một tuần lễ, mọi cơ sở công giáo đều bị triệt hạ, giáo sĩ bị bắt gần
hết, giáo dân bị phân tán và khủng bố tàn tạ. Tại
vùng Odawara, Kamakura ,
người ta bắt được 2 linh mục trẻ tuổi là Simauchi và Uzawa cùng nhiều ảnh tượng
giải về Tokyo .
Quan đại thần Tsukamoto nhặt trong
đống ảnh tượng một mẫu ảnh thật kỳ cục: người gì mà để trái tim ra ngoài!
Tsukamoto là một nhà nho uyên bác
có óc thực tế, thích tìm hiểu. Ông cầm mẫu ảnh trái tim coi qua rồi vứt vào sọt
rác, nhưng đến tối, ông nhớ lại và nghĩ bức ảnh kỳ lạ có một ý nghĩa nào đó.
Ông lượm lại bức ảnh để trên bàn và suy nghĩ. Trời đã về khuya mà quan vẫn ngồi
bất động một mình với bức ảnh trước mặt. Mãi đến gần một giờ sáng, vị đại thần
mới thở nhẹ nhàng khoan khoái, tay cầm bút lông ghi dưới bức ảnh mấy chữ:
"đối ngoại hữu kỳ tâm đối nội vô tâm giả." (Người có trái tim ở bên ngoài, bên
trong lại không có tim: ám chỉ người chỉ lo và yêu thương người khác mà không
lo cho chính mình)
Từ đó Tsukamoto đặt bức ảnh trái tim trên bàn làm việc
một cách kính cẩn.
Một hôm có ông bạn tên Osaki đến chơi, thấy vậy hỏi:
- Thế nào, bạn lại thích ảnh tượng của bọn
tà đạo rồi sao?
- Đứng về mặt
chính trị của triều đình, tôi không dám phản kháng. Nhưng về mặt văn hóa và
nhân đạo thì tôi rất thích bức ảnh này. Phải chăng bức ảnh này đã nói lên
chương trình và hành động cùng lối xử thế tổng quát của Kytô giáo. Để ông bạn
coi: đối với thiên hạ, tha nhân bên ngoài thì "Hữu Tâm", còn với bản
thân mình thì "Vô Tâm." Cho nên họ mới vẽ trái tim để ra ngoài...
Nghĩa là phải đem hết trái tim của mình mà phục vụ xã hội, giúp ích cho đời;
còn về phần mình thì hi sinh xả kỷ, đừng bao giờ lo riêng cho mình, phải diệt
cái nghĩ vị kỷ. Đem hết trái tim ra giúp người. Nội dung bức ảnh này tôi
thấy đầy đủ hơn cả cái học Từ Bi của Phật, khoan dung hơn cái Nhân Thứ của
Khổng, cao siêu hơn cái Vô Ngã của Lão, mạnh mẽ hơn cái học Dũng thuật của Thần
đạo Nhật Bản vậy. Một tôn giáo dạy phụng sự nhân loại, yêu thương mọi người,
còn bản thân mình thì không màng tới, không quan tâm đến tư lợi, thì quả là
ngay chính của thiên hạ vậy. Osaki cảm phục sự diễn đạt của bạn. Không ngờ đạo
công giáo lại hàm chứa một triết lý nhân sinh cao siêu như vậy. Từ đó hai ông
trở nên những người bạn chí thân và đã âm thầm nhận phép rửa tội, đồng thời vận
động triều đình thả hai linh mục...
(Trích
"Phúc")
CHỌN LỰA CỦA EM BÉ MỒ CÔI
Có một phú ông rất có lòng tốt, mời một đoàn các em mồ
côi đến nhà mình tham quan, và hứa rằng chúng nó có thể chọn lựa một thứ gì đó
trong nhà của ông ta để làm quà, thế là các em mồ côi rất vui vẻ chạy lăng xăng
khắp nơi trong nhà, chuẩn bị chọn thứ mà chúng nó thích nhất.
Nhưng có một em bé chần chừ không có thái độ gì cả, thế là phú ông hỏi nó:
- “Lẽ nào không có thứ gì để cháu thích sao ?”
Em bé chạy lại ôm ông ta thật chặt và nói:
- “Thưa ông, cháu có thể chọn ông được chứ ?”
(Ngôn ngữ kỳ diệu của tâm hồn)
Nhưng có một em bé chần chừ không có thái độ gì cả, thế là phú ông hỏi nó:
- “Lẽ nào không có thứ gì để cháu thích sao ?”
Em bé chạy lại ôm ông ta thật chặt và nói:
- “Thưa ông, cháu có thể chọn ông được chứ ?”
(Ngôn ngữ kỳ diệu của tâm hồn)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.