Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

Fwd: CẢM NGHIỆM



---------- Forwarded message ----------
From: Vu Thi Tra My 1101137 <my101137@student.ctu.edu.vn>
Date: 2013/10/17
Subject: CẢM NGHIỆM
To: Du Sinh <dusinh@gmail.com>


VÀI CẢM NGHIỆM CỦA EX CHUNG KH 765

Nhân đọc bài phúc âm thứ ba sau Chúa Nhật 27 TN chung KH muốn chia sẽ với Exluro 68 nhưng vài tuần các cháu mới về một lần nên không còn phù hợp với phụng vụ nhưng đây chỉ là trải nghiệm cuộc sống nên xin anh em thông cảm. Khi đọc Lc 10,39…Cô Matta có người em gái tên là Maria. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời người dạy." Hình ảnh đẹp của một người tín hữu ngồi bên chân Chúa đối với xã hội hiện nay là quá hiếm,và nói theo ngôn ngữ của người trẻ đang thành đạt thì hình như có một sự xa xỉ về thời gian,xa xỉ về lòng đạo đức…mà cái lòng đạo đức này chỉ còn sót lại nơi một số nhà tu trong những nhà dòng được gọi là dòng chiêm niệm ,bởi vì đó là ơn của họ. Họ được đào tạo để sống cầu nguyện và chính cái linh đạo này giúp họ khám phá ra họ có nhu cầu để biết Chúa,để nghe lời Chúa và họ đã đọc vá suy ngẫm Tin mừng,lúc này họ đang sống như Maria trong Tin mừng Lc 10,39 va 10,42 chỉ có một chuyện cần thiết thôi Maria đã chọn phần tốt nhất mà không bị lấy đi.

            Còn nhớ lại sau ngày 1/12/2011 ngày giỗ Chân phước Charles de Foucauld(Đấng sang lập dòng Tiểu Đệ Chúa Giêsu), ngày mà Ánh, Chương, Dũng, Dụng, Lâm, Tuấn, Vương đại diện cho lớp Exluro 68 đến thăm gia đình Chung KH, Chung KH có gặp một nhóm sinh viên trẻ cùng quê hương với nhau kinh B, kinh Tân Hiệp…họ tổ chức lien hoan nhẹ sau một kì thi tốt đẹp. Sau khoảng 10 phút ngồi nói chuyện, mình đoán họ là người tín hữu, nhưng hầu như họ chỉ nói đến sự nghiệp tương lai hoàn toàn không có sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời nên mình mới tham gia: "Bạn bè cùng lớp tuổi,cùng lớp học, cùng quê hương, cùng thành đạt đó là một điều đáng quí, đáng trân trọng, các cháu làm chú nhớ lại lớp học của chú, an hem gặp nhau trong niên khóa 1968-1969, tức là cách đây 43 năm. Nay chú mới gặp lại bạn cũ, anh em ngồi ôn lại những ngày học chung ở chủng viện Thánh Giuse…Các cháu có biết Thánh Giuse không? Tất cả tròn xoe mắt nhìn mình. Họ không thể ngờ vì hỏi một câu quá dễ nhưng đã từ lâu họ không còn nhắc đến trong cuộc sống. Một đứa chúa rể là người trung gian đã đưa mình đến buổi liên hoan nói đỡ: "Chú biết những người này đều là con cháu của ông trùm, ông biện bên kinh B, kinh Thầy Ký( Petrus Ký) Tân Hiệp. Chung KH tiếp: "À như vậy chú nói thẳng luôn, chú là chủng sinh của chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn năm 1968, nhưng bây giờ chú không còn tu nữa(nhờ câu này mà các cháu mới thoải mái tự nhiên nói lên cái suy nghĩ và tam trạng của mình) sau giải phóng  chú về quê làm ruộng và bây giờ cũng vẫn là "Hai lúa". Vậy chú "Hai lúa" xin hỏi: "Trong sự thành công dẫn đến bữa liên hoan hôm nay có sự hiên diện của Chúa hay không, có phải đây là bữa tiệc nhẹ tạ ơn và ăn mừng về thành quả Chúa ban không? Một cô bé có vẻ trưởng thành nhất trong nhóm trả lời: "Từ ngày lên Cần Thơ học(trung cấp điều dưỡng) cháu chẳng cần phải lo gì cả ngoài việc học tập, cần xe thì cha mẹ mua, cần tiền thì cha mẹ gởi lên, gặp rắc rối trắc trở cha mẹ giải quyết,, đến công ăn việc làm thành đạt như ngày hôm nay, không chạy chọt thì cúng chẳng vào được bệnh viện Trung Ương, bằng ấy việc cháu co thấy Chúa đâu? Đã từ lâu cháu chẳng cần cầu nguyện(hiểu lầm là cầu xin) bởi vậy cháu chẳng cần cám ơn Chúa. Đây cũng là lối sống của ngưới chúa rể, nay nó tìm được đồng minh, gật gù như khuyến khích tán thưởng chi một lối sống đầy tính cách duy vật, hiện sinh. Như vậy Chung KH hỏi các bạn có phải ông trùm, ông biện nói trên(người làm cha mẹ) đã vô tình đẩy con mình đến chỗ mất đức tin vì đã dành hết phần của Chúa trong tương lai của con mình.

            Xin chuyển mục một chút nhé! Xin cám ơn nhà dòng Tiểu Đệ đã đào tạo mình thành người phó thác và cầu nguyện theo tinh thần thánh Charles de Foucauld. Trong tình hình xã hội hiện nay, cả hàng trăm sinh viên đã tốt nghiệp cử nhân Anh Văn,trong đó có con mình là Vũ Thị Anh Thư. Nhưng nhu cầu thì chỉ có vài người thôi và như vậy muốn có việc làm thí cái giá không rẻ đâu. Như mình có chia sẻ với anh em, mình chấp nhận con số 80 để lo cho con một chỗ dạy học với tiền lương khoảng trên dưới 3 triệu/tháng. Mình quyết định nhưng vẫn cầu nguyện và phó thác vì mình biết dù khó cách mấy Chúa  cũng giải quyết được(chục thứ 2 Sự Sáng), xin cho được vững tin vào quyền năng của Ngài. Được khoảng 2,3 tuần thì con mình(Thư) nói rằng có thể xin được việc làm mà không tốn tiền. Sự việc như sau: có một trường tiểu học cần một giáo viên Tiếng Anh co khả năng linh hoạt nên ông hiệu trưởng đã nói với  một người bạn là trưởng Hướng đạo của Thư và kết quả là Thư đã làm được 3 tháng lương 3,3 triệu/tháng và dạy thêm được 1,8 triệu, tổng cộng khoảng 5 triệu. Chính khi đọc kinh trong gia đình Chung KH xin Chúa quản lý công ăn việc làm, sức khỏe và tài sản của gia đình,xin Chúa quản lý việc học hành thi cử nên khi thấy kết quả nó nhận ra ngay tất  cả là do Chúa và nó viết cám ơn Chúa.

            Ngày 13/10/2013 ngày hành hương Fatima tại nhà thờ rạch Súc địa phận Cần Thơ. Đức Giám mục Stephano đã giảng bài giảng về lòng biết ơn 2 Các vua 5,14-17 và Lc 17,11-19: Nối về long biết ơn của Naman người Siri và một người phong hủi người  và quyết hết sức đơn giản nhưng kết quả hết sức tuyệt vời. Nhiệm vụ của chúng ta là cầu nguyện, phó thác, tạ ơn Chúa. Kết thúc bài giảng Đức Cha chỉ yêu cầu mỗi gia đình buổi tối tập trung lại để đọc một kinh cám ơn thôi.

            Chung KH xin có một vài ý kiến: Hiện nay vì công việc nên các gia đình đã không đọc kinh cùng nhau, có thể người lớn đọc kinh riêng rồi đi làm, con cái lúc đầu còn đọc nhưng dần dần cũng bỏ vì vậy họ sẽ bị mất đi thói quen đọc kinh thành tiếng, ngay cả khi ở nhà thờ  họ cũng không đọc ra tiếng và rất dễ bị xao lãnh lo ra chia trí. Trong nhà thờ mà cha sở không nhắc nhở khi giáo dân ít mở miệng thưa kinh thì giáo  dân đọc sẽ rất rời rạc, nhưng chính xác cha phải để ý để giáo dân ý thức nghe,thưa kinh, hát kinh theo yêu cầu đừng để giáo dân thụ động. Con viết tay không sữa chữa nhưng con của con sẽ viết vào máu. Con tin rằng với sự giáo dục và linh đạo của mình dưới ánh sang Thánh Thần, con của con nếu muốn chỉnh sữa cũng chỉ nhằm làm rõ ý Chúa trong ý Cha ma thôi. Con mong muốn Exluro 68 nhất là quý Cha giúp cho hướng đi của chúng con được đẹp ý Chúa, cầu ích lợi cho nhiều người.

 

                                                                                                Con Ex Chung Kh 765


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.