Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2015

Re: dã ngoại hè 2015

Các Cha bạn và Các Ex 68 Nội & Ngoại thân mến!
Mail Bác Dũng gửi có sai sót xíu là ngày hạn chót đăng ký đi dã ngoại hè 2015 là ở quá khứ tháng 5/2015 chắc phải là tháng 7. Mình đã Mail cho Ex Ruồi báo sửa lại rồi.
Tuy Bác ấy có nói là buổi lễ Giỗ Bà cố và Sinh Nhật Ông cố sáng nay không có xay lúa hay bồng em gì cả?! Nhưng Ex minh xin được bồng em với một đề tài khác mà đã được đăng len Facebook cho "everyone" chứ không phải chỉ cho Bạn bè không mà thôi. Không biết Bác Ánh có duyệt hay không?!
Bài đăng như sau:
Gửi Các Bạn:

CON NGƯỜI - ĐẤT NƯỚC - SỰ GIÁO DỤC

Thưa Các Bạn, một người được cha mẹ sinh ra đều có cội nguồn dân tộc của mình, và rồi được nuôi dưỡng lớn lên trong một miền đất nào đó, đã được nhiều người đặt cho một tên gọi như là thành phố .... Nước .... Và thế là người đó được dạy dỗ để trưởng thành theo luật lệ được qui định bởi xã hội nơi đó....
Tôi được sinh rra ở một đất nước mà lúc đó người ta gọi là nước Việt Nam Cộng Hoà... Những ký ước thuở xưa đã bốn, năm mươi năm trôi qua dường như không còn rõ nét trong tâm trí tôi nữa!! Có chăng là những kỷ niệm được Anh em học chung trong trường TCV thánh Giuse Sài Gòn và trường Lasan Taberd (nay là Trần Đại Nghĩa) gặp nhau và nhắc lại với nhau mà thôi... Vài điều nhớ lúc đó, là tôi được sinh ra ở nhà hộ sanh sau nhà thờ Thị Nghè, học tại trường Phước An Thị Nghè, xã Thạnh Mỹ Tây, tỉnh Gia Định, ở Sài Gòn thế thôi....
Sau 30/04/1975, nơi tôi sống giờ đây được gọi là TP HCM nước Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Trải qua quá trình 40 năm, trong đó có 8 năm được giảng dạy tại trường Đại Học Khoa Học Tự Nhiên, cộng thêm sự giáo dục lúc nhỏ của nước Việt Nam Cộng Hoà, tư tưởng về đất nước Việt Nam của tôi được thể hiện qua những bài giảng cho các sinh viên của tôi như sau:
Tại sao đa số các em không cố gắng học? Các em chỉ học cầm chừng, miễn sau qua được từng môn, từng môn theo qui định đủ để cho mấy em tốt nghiệp mà thôi?! Mấy em học như vậy, thụ động học phải tự học là chính chứ, giáo dục Việt Nam đã là như vậy! Từ nhỏ chúng ta chỉ học theo lối học từ chương, thầy dạy, chép vào, có em còn không thèm chép, học thuộc và trả bài, không có tư duy suy nghĩ, tìm hiểu sâu xa hơn..!! Mà lại nữa, những kiến thức ngày nay mấy em học là gì? Chỉ là những điều không có chiều sâu gì cả, khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, công nghệ thông tin, vi tính, vâng vâng chẳng qua là những ứng dụng mà thôi... Việt Nam mình làm được gì không? Một viên bi xe đạp chúng ta làm được chưa? Xe đạp Martin của VN phải dùng những viên bi của Đài Loan! Họ đâu có chỉ đâu mà làm được ! Cách luyện kim loại! Bí mật, bí truyền, công thức nước CoCa trên thế giới còn một người rưởi biết! Sinh viên Việt Nam du học nước ngoài ai mà giỏi thật sự đã học biết những bí truyền hay phát hiện những điều tiên tiến thì hầu như không trở về Việt Nam! Vì sao? Về không được trong dụng, và có khi về nước họ sẽ thủ tiêu?!! Các em hãy học "mổ bụng" như người Nhật! Trước thế chiến thứ hai, họ làm cho nước Mỹ điêu đứng bởi trận Trân Châu Cảng?! Nước Mỹ không ngờ họ có nhiều máy bay như thế! Họ đã lén học và tự mổ bụng để bỏ tài liệu công nghệ vào đó cho người thân của họ có thể đem thi hài về nước nên nước Mỹ chẳng hay biết gì?! (Câu chuyên tương truyền này do Cha giáo Yêng của tôi chỉ dạy gần 50 năm về trước).
Nếu mấy em không học tập hết mình như thế thì làm sao đất nước này phát triển nổi?
Các em học ít mà cứ than mệt, các em nói học chi nhiều! Học vậy thôi chứ ra trường rất khó kiếm việc làm! Có học ra thì cũng bị chèn ép, không thể kiếm được việc làm vì không có tiền lo, không có quen biết, ... Đúng vậy, cái xã hội này nó như thế! Nhưng nó vẫn không được thay đổi bởi vì lớp trẻ các em không cố gắng hết sức mình! Nếu các em tất cả đều cố gắng thì lớp già thủ cựu, quan liêu, cố chấp tham quyền cố vị tự sẽ bị đào thải mà thôi?! Lúc đó đất nước này mới mong tiến bộ được?! Nếu mấy em học giỏi, có bằng cấp cao, có công ăn việc làm là không khó gì, gia đình mấy em sẽ khá lên, và lúc đó mấy em sẽ có thể nghĩ đến sự đóng góp để từng bước làm thay đổi đất nước?! Làm cho nó trở thành giàu mạnh, theo kịp đà tiến bộ của thế giới?!!!
Đất nước, người dân, sự giáo dục mà tôi nghĩ phải là như vậy đó Các Bạn?!!
Ex Phụng 799

1 nhận xét:

Ex Hiệp nói...

Không hẳn như vậy đâu bạn. Trong một thế giới mới, tất cả là con một nhà, không có ranh giới màu da, giòng máu. Mình cũng như người, người cũng như ta. Vật vã làm chi, giàu mạnh làm gì. Hãy sống chan hoà, tà tà cũng tới..

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.