Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Tam nhật thánh

THỨ NĂM TUẦN THÁNH Chúa lấy khăn mà thắt lưng Khi rửa chân cho các môn đệ xong, Đức Giêsu mặc áo vào, về chỗ và nói: "Anh em có hiểu việc Thầy mới làm cho anh em không?" Đức Giêsu cho chúng ta tấm gương cụ thể này, và Người muốn chúng ta lặp lại qua các thời đại và hàng ngày. Việc rửa chân có ý nghĩa gì cho chúng ta hôm nay? Sẵn lòng chấp nhận rửa chân cho nhau, là tỏ cho nhau biết chúng ta tìm cách làm cho mỗi người, nam hoặc nữ, thành một người anh, một người chị. Chúng ta không đánh giá theo vẻ bề ngoài. Châp nhận rửa chân cho nhau, là chấp nhận đi vào sự thân tình với người khác và chia sẻ điều chúng ta có...Cũng là châ'p nhận người khác chia sẻ thân tình với chúng ta. Chính Thầy đòi hỏi điều đó! Nếu bạn muốn là môn đệ của Vị Thầy này, thì bạn phải làm điều Người yêu cầu. Thầy chúng ta có những đòi hỏi không tranh cãi. Nếu bạn cảm nghiệm được niềm vui đón nhận những người khác không điều kiện, thì bạn cũng phải có tâm hồn khá cởi mở để cảm thấy vui được những người khác tiếp nhận. Trái tim bày tỏ sự quảng đại khi cho đi và khi đón nhận... Chính Thầy mời gọi chúng ta đi vào sự hiệp thông này. René Pageau  ************************************************************************************* THỨ SÁU TUẤN THÁNH Tưởng niệm cuộc thương khó của chúa chay và kiêng thịt Cử hành cuộc Khổ nạn của Đức Kitô... Này là người Giêsu. Này là bản chất người của Chúa. Này là nhận thức của Chúa về con người. Này là cuộc đời Chúa hiến cho con người. Này là chúng ta, nam và nữ, là Ađam và Evà, đã được viếng thăm để được hồi phục. Cử hành cuộc Khổ nạn của Đức Kitô, là dấn thân vào cuộc sống có tính chất Phục Sinh nổi bật của người nam hoặc người nữ, một cuộc sống được in dấu bằng sức mạnh và sự dịu êm của Tin Mừng, bởi vì được dựa vào sự công bằng, đồng thời vào lòng nhân hậu của Thiên Chúa. Trong đêm Phục Sinh, khi chúng ta đón nhận và hoan hô ánh sáng Đức Ki tô trong tối tăm, khi chúng ta lắng nghe Tin Mừng ơn cứu độ giữa đêm đen, thì sau đó chúng ta cử hành phụng vụ bí tích Thanh tẩy quanh giếng nước hằng sống là Đức Kitô, và lặp lại những cam kết ngày chịu phép Rửa... Lúc đó, khi trước mắt có gương mặt của con người Giêsu bị biến dạng và biến hình, nên nhờ Người, với Người và trong Người, cái "có" của chúng ta phải là "có" và cái "không" phải là "không". Nếu như vậy, trong đêm ngày mai, người nam và người nữ mới, là con cái của ánh sáng sẽ chỗi dậy. Eric T. de Clermont-Tonnerre, o.p. *************************************************************************************** THỨ BẢY TUẦN THÁNH Sống sự vắng mặt của Chúa như một ân huệ Đời sống tâm linh là một con đường khúc khuỷu, nơi Thiên Chúa tỏ mình ra như là Thiên Chúa của những bâ't ngờ. Chúng ta sống những xen kẽ của gần và xa, thông đồng và khoảng cách, như trong mọi quan hệ của con người... Mọi quan hệ giữa người và người là một huyền bí phải sống, chứ không phải là một sự phụ thuộc phải duy trì bằng bất cứ giá nào. Chỉ khi mọi sự được cho đi, thì mọi sự sẽ được trả lại theo một cách khác. Trong sự thinh lặng của ngày thứ bảy Tuần Thánh, chúng ta được chiêm ngắm sự vô hình. Chúng ta được gợi ý đào sâu ước muốn của chúng ta và sự vắng mặt, được châ'p nhận như một nghịch lý, lại thuộc về sự hiện diện sâu kín nhâ't. Cũng như không bao giờ chúng ta hoàn toàn chú ý đến điều bí ẩn riêng tư, thi trong mọi quan hệ đích thực cũng vậy... Chúng ta được yêu cầu đi tới sự phong phú thần linh mà không một quan hệ nào của con người có thể lấp đầy, nếu không phải là sự hiện diện của Đấng đã hứa sẽ cư ngụ nơi những ai vâng giữ Lời Người... Chỉ khi nào chúng ta nên giống Chúa và ánh sáng của người lâp lánh trong chúng ta, thì chúng ta mới khám phá ra hình ảnh của Đấng-Mến-Yêu, được khắc ghi từ ngày chúng ta sinh ra, không bao giờ bị điều ác và cái chết gây tổn thương. Và lúc đó, trong nơi sâu thẳm của chúng ta, tỏa sáng ikôn (hình ảnh) của Đấng Phục Sinh. Bernard Ugeux

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.